Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc lên chiến lược marketing chính là sự lựa chọn quan trọng mà hầu hết mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện. Một chiến lược Marketing tổng thể sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về những bước phát triển của doanh nghiệp trong từng thời điểm cụ thể.
Định nghĩa về chiến lược marketing tổng thể
Theo định nghĩa, marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng mục tiêu cụ thể là khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Marketing là một hoạt động thiết yếu và cần thiết mà mọi doanh nghiệp phải quan tâm nhằm nâng tầm phát triển của sản phẩm, công ty, giúp doanh nghiệp tồn tại và có chỗ đứng vững chãi nhất trên thương trường.
Chiến lược marketing (Marketing Plan) bao gồm những kế hoạch chi tiết mọi hoạt động marketing được hoạch định cụ thể. Hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng đạt đến những mục tiêu cụ thể nhất trong dòng thời gian nhất định (tháng/quý/năm).
Để chiến lược kinh doanh tổng thể được hoàn hảo nhất, chắc chắn không thể thiếu được vai trò quan trọng của kế hoạch marketing. Kế hoạch marketing giúp bạn có thể dễ dàng đo lường mọi kết quả hoạt động kinh doanh của bạn. Qua đó, giúp bạn đánh giá được hiệu quả của toàn bộ quá trình kinh doanh một cách chi tiết nhất.
Tại sao doanh nghiệp cần thiết lập chiến lược marketing tổng thể?
Chiến lược marketing tổng thể là hoạt động quan trọng nhất của bất cứ doanh nghiệp nào trên thương trường, mục tiêu của kế hoạch này là nhắm đến lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng định vị thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của chính mình trên thị trường.
Không những thế, một chiến lược marketing cụ thể sẽ là đòn bẩy vững chắc, mang lại những bước đi cụ thể và tốc tiến trong quá trình xây dựng thương hiệu, hỗ trợ thu hoạch lợi nhuận đến mức tối đa.
Xây dựng cho mình kế hoạch marketing tổng thể hoàn chỉnh mang đến rất nhiều lợi ích trong tương lai, chẳng hạn như: hỗ trợ phân tích thị trường cũng như xác định chính xác thị trường mục tiêu, hỗ trợ doanh nghiệp định vị sản phẩm thương hiệu, hoạch định kế hoạch marketing dài hạn…
Các bước lên chiến lược Marketing tổng thể chuẩn nhất
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Việc xác định đúng đối tượng, mục tiêu marketing chính là bước đệm vững chãi nhất để hoạch định chi tiết các chiến lược Marketing tổng thể của bạn sau này.
Trong suốt quá trình xây dựng chiến lược marketing tổng thể , quý doanh nghiệp cần phải tập trung vào những đối tượng cụ thể. Điều này hỗ trợ bạn nắm rõ định hướng và hoạch định ra hoạt động Marketing nhằm đạt được mục tiêu đã được đề ra.
Phân tích thị trường
Phân tích thị trường là hành động nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh ..v…v.. nhằm giúp khách hàng hiểu cụ thể hơn về cơ hội, thách thức cũng như cách mà khách hàng sẽ hành động để phản hồi đến dịch vụ của bạn.
Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nhận thức được điều gì cần cải thiện, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì. Từ đó đưa ra những chiến lược quảng cáo phù hợp nhất nhằm cạnh tranh với đối thủ.
Từ những kết quả phân tích tình hình và những am hiểu về thị trường, chúng ta sẽ hoạch định kế hoạch phân chia thị trường phù hợp, với nguồn lực và ngân sách tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất.
Xây dựng ngân sách cho kế hoạch Marketing tổng thể
Xây dựng ngân sách cho kế hoạch Marketing giúp bạn không phải tiêu tốn quá nhiều tiền nhưng vẫn tạo hiệu ứng thu hút người tiêu dùng thực sự hiệu quả.
Một bảng kế hoạch kê khai những chi phí dự kiến cụ thể là một giải pháp toàn diện hỗ trợ phân bổ ngân sách hợp lý. Hạn chế tối đa những phát sinh ngoài lề không mong muốn ảnh hưởng đến chi phí chung của công ty.
Chiến lược truyền thông Marketing
Không thể thiếu chiến lược truyền thông Marketing để doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển tải thông điệp của bản thân đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hiện nay, truyền thông marketing được phủ sóng đa kênh với các hình thức khác nhau, chẳng hạn như: truyền thông trực tiếp với các hình thức tiếp thị ngoài trời, kênh điện thoại, hoặc truyền thông gián tiếp với các hành động quảng cáo thông qua đa kênh online như Facebook, Google, Zalo, Tiktok,…
Lên chiến lược triển khai cụ thể
Sau khi lập tổng thể kế hoạch marketing một cách tỉ mỉ, chắc chắn không thể thiếu một kế hoạch triển khai nhằm triển khai những chiến lược đã hoạch định trên giấy ra bên ngoài thị trường.
Để có được chiến lược Marketing tổng thể chuẩn xác nhất trong thời đại toàn cầu hoá, chắc chắn doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chất xám và chi phí. Sala Media tự tin mang đến bạn giải pháp quản trị toàn diện, giám sát, đánh giá và tối ưu hoạt động marketing với chi phí tiết kiệm nhất. Liên hệ ngay với Sala Media qua HOTLINE 093 1992 118 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn nhé.