SEO Là Gì? Cách Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Hiệu Quả

SEO là gì?

SEO Là Gì? Cách Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Hiệu Quả

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là cách hiệu quả nhất và chi phí thấp nhất để tăng lưu lượng truy cập đến trang website của bạn. Nhưng chính xác thì SEO là gì và nó hoạt động như thế nào? Làm thế nào bạn có thể khiến SEO mang lại hiệu quả cho bạn? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi của bạn.

Đối với hầu hết chúng ta ngày nay, khi cần thứ gì đó cho dù đó là câu trả lời, ý tưởng, sản phẩm, chiến lược hay dịch vụ chúng ta đều bắt đầu bằng cách hỏi các công cụ tìm kiếm. Chỉ riêng Google nhận được 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Vì vậy, giống như các công cụ tìm kiếm đã trở nên quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nó cũng trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều chiến lược tiếp thị kinh doanh. Trên thực tế, tìm kiếm không phải trả tiền được coi là kênh ROI cao nhất bởi 49% Marketers..

SEO - Search Engine Optimization

SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm) là một quá trình cải thiện và tối ưu hóa website để phù hợp hơn với các công cụ tìm kiếm giúp website xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm tại các công cụ tìm kiếm và nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ đó, chẳng hạn như Google, Bing, Yahoo Search,…

Các hoạt động này bao gồm tối ưu tốc độ tải trang, xây dựng cấu trúc website, tạo ra các mạng lưới liên kết (links). Quan trọng nhất là tạo ra các nội dung hữu ích, đáng tin cậy và ưu tiên con người.

>>>Xem thêm: SEO PowerSuite là gì? Vì sao cần sử dụng phần mềm này nếu muốn SEO đạt TOP 1

Lợi ích của SEO

Tăng lưu lượng truy cập: Khi trang web của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, nó sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tương đương với việc tăng nhận thức về thương hiệu, v.v.

Tăng khách hàng: Để trang web của bạn được tối ưu hóa, nó phải nhắm mục tiêu từ khóa, các cụm từ mà khách hàng/khách truy cập lý tưởng của bạn đang tìm kiếm, có nghĩa là bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập phù hợp hơn.

Tăng độ uy tín: Xếp hạng cao hơn trên Google sẽ tạo dựng uy tín ngay lập tức cho doanh nghiệp của bạn. Nếu Google tin tưởng bạn thì mọi người cũng tin tưởng bạn.

ROI cao hơn: Bạn bỏ tiền vào trang web của mình và vào các chiến dịch tiếp thị dẫn trở lại các trang trên trang web của bạn. Trang web hoạt động tốt nhất sẽ cải thiện kết quả của các chiến dịch đó, khiến khoản đầu tư của bạn trở nên xứng đáng.

Vì vậy, cho dù bạn muốn nhận thức rõ hơn về thương hiệu, khả năng hiển thị trực tuyến, khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng hay khách hàng trung thành, SEO chính là câu trả lời dành cho bạn.

Phân loại SEO

Google và các công cụ tìm kiếm khác tính đến một số yếu tố khi xếp hạng nội dung và vì vậy SEO có nhiều khía cạnh. Ba loại SEO cốt lõi là SEO On-page, Off-page và SEO Technical:

  • SEO On-page: Tối ưu hóa chất lượng và cấu trúc nội dung trên một trang. Cho nên, chất lượng nội dung, từ khóa và thẻ HTML là những yếu tố then chốt cho SEO trên trang.
  • SEO Off-page: Bắt các trang web khác và các trang khác trên trang web của bạn liên kết đến trang bạn đang cố gắng tối ưu hóa. Liên kết ngược, liên kết nội bộ và danh tiếng là Off-page MVPs của bạn.
  • SEO Technical: Cải thiện hiệu suất tổng thể của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Bảo mật trang web (chứng chỉ SSL), UX và cấu trúc là chìa khóa ở đây.

Ba loại SEO trên được sử dụng thường xuyên cho các trang web và blog, nhưng chúng cũng áp dụng cho ba loại SEO phụ:

  • Local SEO: Giúp doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao nhất có thể trong Google Maps và trên kết quả địa phương của SERP. Đánh giá, danh sách và tối ưu hóa hồ sơ Google Business là quan trọng nhất ở đây.
  • Image SEO: Sự kết hợp giữa các chiến lược kỹ thuật và trên trang để đưa hình ảnh trên các trang trên trang web của bạn được xếp hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google.
  • Video SEO: Sự kết hợp của các chiến lược trên trang, kỹ thuật và ngoài trang để giúp video của bạn được xếp hạng trong kết quả video trên YouTube hoặc Google.

Các yếu tố xếp hạng SEO

Có hàng trăm yếu tố xếp hạng của Google và Google cũng không ngừng phát triển và tinh chỉnh thuật toán của mình để tiếp tục cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, nhưng có 12 yếu tố cần được ưu tiên. Theo FirstPageSage, đây là những yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và cách chúng được tính trọng số:

  • Tạo các nội dung chất lượng cao (26%)
  • Từ khóa trong Tiêu đề meta (17%)
  • Bạcklink (15%)
  • Chuyên môn phù hợp (13%)
  • Mức độ tương tác của người dùng (11%)
  • Internal links (5%)
  • Thân thiện với thiết bị di động/ưu tiên thiết bị di động (5%)
  • Tốc độ trang (2%)
  • Bảo mật trang web/chứng chỉ SSL (2%)
  • Đánh dấu lược đồ/dữ liệu có cấu trúc (1%)
  • Từ khóa trong URL (1%)
  • Từ khóa trong H1 (1%)

Làm cách nào để tối ưu hóa SEO On-page

Bây giờ là lúc nói về cách thực sự làm SEO – cách tối ưu hóa trang web của bạn cho những yếu tố này để bạn có thể xếp hạng cao hơn trên Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều này đòi hỏi sự kết hợp tối ưu hóa On-page, Off-page và Technical, vì vậy sắp xếp các bước theo cách đó. Dưới đây là các bước tối ưu hóa On-page:

  • Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa
  • Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó
  • Đặt từ khóa 
  • Tối ưu hóa tiêu đề 
  • Tối ưu hóa mô tả meta 
  • Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh
  • Internal và External links
  1. Nghiên cứu từ khóa

    Bước đầu tiên trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là xác định những từ khóa bạn đang tối ưu hóa. Đây là những cụm từ mà khách truy cập trang web lý tưởng của bạn có thể nhập vào Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác và mỗi trang trên trang web của bạn phải nhắm mục tiêu một cụm từ khóa khác nhau để chúng không cạnh tranh với nhau.

    Nghiên cứu từ khóa SEO

     

    Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO

    Tạo danh sách từ khóa của bạn: Bắt đầu bằng cách liệt kê các từ và cụm từ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang nhập vào Google. Hãy suy nghĩ về sở thích, mong muốn, điểm yếu và mục tiêu của họ, đồng thời suy nghĩ về ngôn ngữ họ đang sử dụng, ngôn ngữ này có thể khác với ngôn ngữ mà bạn (với tư cách là chuyên gia) sử dụng.

    Đưa chúng vào công cụ nghiên cứu từ khóa: Công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu xung quanh các từ khóa này để bạn có thể biết những thuật ngữ nào bạn có thể xếp hạng và cơ hội tốt nhất thực sự nằm ở đâu.

    Sắp xếp và ưu tiên: Đưa các thuật ngữ và dữ liệu thu được vào bảng tính. Bạn có thể nhóm chúng thành các chủ đề cốt lõi và cũng có thể ưu tiên chúng. Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm đủ cao để mang lại cho bạn phạm vi tiếp cận vừa phải, nhưng không quá cao đến mức từ khóa trở nên quá cạnh tranh để được xếp hạng.

    Tốt hơn là hiển thị trên trang một với từ khóa có lượng tìm kiếm thấp hơn, ít cạnh tranh hơn là không được xếp hạng cho từ khóa có lượng tìm kiếm cao, tính cạnh tranh cao.

  2. Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó

    Các trang điều hướng chính của bạn (trang chủ, về chúng tôi, liên hệ, sản phẩm, dịch vụ) sẽ nhắm mục tiêu từ khóa, nhưng phần lớn việc nhắm mục tiêu theo từ khóa của bạn sẽ đến từ nội dung dài dưới dạng bài đăng trên blog. Nội dung chất lượng, chuẩn SEO là:

    Phù hợp với mục đích của từ khóa: Đảm bảo nội dung của bạn cung cấp thông tin mà mọi người đang tìm kiếm khi họ tìm kiếm từ khóa này. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn tìm kiếm từ khóa trên Google trước tiên.

    Cung cấp trải nghiệm tốt: Nó không có cửa sổ bật lên hoặc CTA quá mạnh mẽ hoặc các yếu tố gây mất tập trung khác; sử dụng hình ảnh để mô tả các khái niệm và tải nhanh chóng và chính xác trên tất cả các thiết bị (sẽ nói thêm về điều này ở phần SEO kỹ thuật).

    Đọc một cách tự nhiên: Đừng nhồi nhét từ khóa. Viết như một con người đang nói chuyện với khán giả của bạn; không phải là người viết nội dung đang cố gắng tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

    Chuyên sâu: Google không quan tâm đến các trang mỏng, trùng lặp hoặc có giá trị thấp. Điều này có nghĩa là 1.500-2.500 từ thông tin chính xác, cập nhật.

    Có tổ chức: Sử dụng thẻ tiêu đề của bạn để biểu thị thứ bậc thông tin trên trang.

  3. Đặt từ khóa

    Ngoài nội dung tự nhiên, bạn sẽ muốn đặt từ khóa của mình vào các vị trí cụ thể trên trang để cho Google biết bạn đang muốn xếp hạng thứ gì. Điêu nay bao gồm:

    Tiêu đề SEO (thẻ tiêu đề)

    Tiêu đề trang (thẻ H1)

    Ít nhất hai tiêu đề H2

    Văn bản thay thế hình ảnh

    Tên tệp hình ảnh

    Cấu trúc đảm bảo

    URL

    Mô tả meta

  4. Tối ưu hóa tiêu đề 

    Đối với bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, bạn thực sự có hai tiêu đề. Thẻ tiêu đề là tiêu đề xuất hiện trên SERP và là nơi có tác động mạnh nhất mà bạn có thể đặt từ khóa của mình. Thẻ H1 là tiêu đề xuất hiện trên trang khi bạn nhấp vào nó. Những thứ này có giống nhau hay không tùy thuộc vào trang.

    Để tối ưu hóa tiêu đề của bạn, hãy đảm bảo:

    Bao gồm từ khóa: Nếu bạn có thể làm điều đó một cách tự nhiên và hấp dẫn, hãy thêm một số công cụ sửa đổi có liên quan xung quanh cụm từ đó.

    Chỉ có một H1 trên mỗi trang: Đây phải là dòng tiêu đề chính của bạn và H2 nên được sử dụng để gắn nhãn cho các phần chính của bạn.

    Giữ thẻ tiêu đề ở mức 55-60 ký tự: Google sẽ hiển thị bao nhiêu khác nhau (dựa trên pixel chứ không phải số ký tự), vì vậy hãy tải trước từ khóa.

    Cho biết giá trị: Người dùng nhận được gì khi ra khỏi trang? Điều này ảnh hưởng đến việc họ nhấp vào nó trong SERP hay trên trang web của bạn và liệu họ có tiếp tục đọc hay không.

  5. Tối ưu hóa mô tả meta của bạn

    Mô tả meta là mô tả xuất hiện trên SERP bên dưới thẻ tiêu đề. Google không phải lúc nào cũng hiển thị thông tin bạn đã cung cấp trong SERP; nó thích tự xây dựng dựa trên truy vấn, nhưng điều quan trọng là phải tối ưu hóa cho SEO. Google đọc mô tả này khi thu thập dữ liệu trang để hiểu nội dung của nó.

    Để tối ưu hóa mô tả meta của bạn:

    Bao gồm từ khóa và các từ khóa liên quan nếu bạn có thể làm như vậy một cách tự nhiên và hấp dẫn.

    Giữ nó ngắn gọn: Độ dài mô tả meta lý tưởng là 155-165 ký tự.

    Làm cho nó hấp dẫn: Hãy nhớ rằng, hiển thị trong kết quả tìm kiếm chỉ là bước đầu tiên! Bạn vẫn cần phải thu hút người tìm kiếm nhấp vào. Bao gồm mô tả ngắn gọn, lợi ích rõ ràng và lời kêu gọi hành động, chẳng hạn như bản sao quảng cáo.

  6. Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh

    Yếu tố then chốt trong việc tối ưu hóa SEO là hình ảnh. Chúng giúp người dùng tương tác với các trang của bạn, nâng cao chất lượng thông tin và tạo cơ hội cho bạn xếp hạng và tạo lưu lượng truy cập đến các trang lưu trữ của họ thông qua kết quả hình ảnh. Thêm vào đó, Google ngày càng làm cho SERP trở nên trực quan hơn.

    Dưới đây là cách thực hiện tối ưu hóa SEO cho hình ảnh:

    Tên file: Lưu tên file bằng từ khóa, có dấu gạch ngang thay cho dấu cách.

    Thêm văn bản thay thế: Văn bản thay thế là viết tắt của văn bản thay thế hình ảnh và đó là cách Google “nhìn thấy” hình ảnh trên một trang và phát hiện mức độ liên quan của nó với từ khóa.

    Nó cũng làm cho trang web của bạn có thể truy cập được đối với trình đọc màn hình và nếu hình ảnh bị hỏng, văn bản thay thế sẽ vẫn xuất hiện. Đừng nhồi nhét từ khóa ở đây. Hãy tưởng tượng bạn đang mô tả hình ảnh cho một người không thể nhìn thấy nó.

    Nén: Hình ảnh lớn có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn. Nén chúng để giảm kích thước tệp và kích thước chúng phù hợp. Bạn không cần hình ảnh rộng hơn 1000px, nhưng mỗi trang web đều khác nhau.

  7. Internal và External links

    Khi làm SEO cho các bài đăng trên blog, bạn sẽ muốn thêm cả liên kết bên trong và bên ngoài.

    Liên kết bên ngoài: Tìm 1-3 trang có liên quan đến chủ đề bạn đang nhắm mục tiêu, trên các trang web khác có thẩm quyền tên miền cao và liên kết đến chúng trong bài đăng của bạn. Điều này giúp xây dựng niềm tin với Google.

    Liên kết nội bộ: Liên kết tới các bài đăng blog khác trên trang web của bạn trong nội dung bài đăng bạn đang viết. Điều này cung cấp cho Google nhiều đường dẫn đến bất kỳ bài đăng cụ thể nào, giúp toàn bộ trang web của bạn dễ dàng thu thập dữ liệu hơn.

    Số lượng bao gồm ở đây tùy thuộc vào độ dài của bài đăng và số lượng nội dung khác mà bạn có sẵn để liên kết tới. Giữ các liên kết có liên quan đến trang và văn bản liên kết bạn sử dụng.

Làm cách nào để tối ưu hóa SEO Off-page

Tất cả các bước trên là chiến lược SEO On-page. Mặt khác, SEO Off-page là những gì bạn làm trên các trang khác của trang web, các trang web khác và thậm chí các nền tảng khác để giúp trang của bạn được xếp hạng. Dưới đây là một số chiến thuật SEO Off-page

  1. Kiếm tiền và tiếp cận các backlinks

    Backlinks hoặc liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của Google. Cho nên, các backlinks từ các trang có độ tin cậy cao hơn sẽ có giá trị hơn so với các liên kết từ các trang có độ tin cậy thấp hơn. Bạn càng có nhiều backlink chất lượng cao thì thứ hạng của bạn càng cao.

    Vậy làm thế nào để bạn có được nhiều backlink hơn? Có một số chiến lược, nhưng một số ít bao gồm:

    – Sản xuất nội dung gốc, xác thực xứng đáng nhận được liên kết ngược.

    – Chủ động tiếp cận các trang web mà liên kết tới nội dung của bạn sẽ là một bổ sung hữu ích.

    – Bài đăng của khách

    – Tin tức PR

  2. Chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội

    Ngoài việc liên kết đến trang chủ của bạn trong hồ sơ truyền thông xã hội, bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ các bài đăng trên blog của mình với nguồn cấp dữ liệu của mình. Điều này giúp bạn kiếm được lưu lượng truy cập giới thiệu và càng có nhiều người chú ý đến bài đăng thì cơ hội tạo backlinks càng cao.

    Bản thân phương tiện truyền thông xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp của Google nhưng hoạt động của bạn trên nền tảng và mức độ tương tác của người dùng với nội dung của bạn ở đó sẽ gửi các tín hiệu đến Google ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.

Tối ưu hóa SEO Technical

Tối ưu hóa SEO Technical được thực hiện ở phần sau của trang web của bạn để đảm bảo trang web đáp ứng các yêu cầu về bảo mật trang web và trải nghiệm người dùng của Google. Dưới đây là một số SEO Technical chính cần quan tâm:

  • Tốc độ trang: Ngoài kích thước hình ảnh, mã đằng sau nội dung trang web của bạn và thứ tự tải nó có thể ảnh hưởng đến tốc độ trang
  • Bảo mật: Đảm bảo trang web của bạn đang sử dụng HTTPS thay vì HTTP.
  • Ưu tiên thiết bị di động: Việc lập chỉ mục của Google hiện ưu tiên thiết bị di động, vì vậy trang web của bạn cần phải đáp ứng đầy đủ.
  • Các chỉ số quan trọng về trang web: Số liệu này được sử dụng để định lượng trải nghiệm của người dùng với trang của bạn. Bạn có thể tìm hiểu cách cải thiện Core Web Vitals của mình tại đây.
  • Cấu trúc URL: Cấu trúc trang web có tổ chức giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn dễ dàng hơn, giúp người dùng điều hướng trang web đó và giúp bạn phân đoạn dữ liệu trong báo cáo dễ dàng hơn.
  • URL chuẩn: Là URL mà bạn muốn đại diện cho một tập hợp các trang trùng lặp. Google sẽ cố gắng để xác định URL chuẩn cho bất kỳ tập hợp URL trùng lặp nhất định.
  • Khả năng thu thập dữ liệu: Sơ đồ trang web và robots.txt của bạn cùng nhau cho Google biết bạn làm gì và không muốn Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Công cụ giúp Tối ưu hóa SEO hiệu quả

Bạn không thể thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả nếu không có dữ liệu và để có được dữ liệu, bạn cần có các công cụ. Hầu hết chúng đều miễn phí. Các công cụ SEO tốt nhất cho chiến lược SEO tối ưu là:

  • Google Analytics: Sử dụng nó cho bất kỳ và tất cả các số liệu SEO để đo lường hiệu suất của bạn, chẳng hạn như lưu lượng truy cập, thời gian trên trang, mức độ tương tác với trang, số trang mỗi phiên và (nhiều) hơn thế nữa.
  • Google Search Console: GSC rất cần thiết cho SEO kỹ thuật và tập trung vào nội dung. Sử dụng nó cho Core Web Vitals, phân tích truy vấn chi tiết, lập chỉ mục, v.v.
  • Các công cụ nghiên cứu từ khóa:Bạn sẽ cần những công cụ này để có thể tìm thấy những từ khóa thực tế để bạn nhắm mục tiêu về mặt lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh. Hãy sử dụng tổng hợp các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và trả phí tốt nhất của tôi để tìm ra công cụ phù hợp với bạn.
  • Phần mềm SEO: Nếu bạn định xem xét các số liệu SEO sâu hơn như liên kết ngược, thông tin cạnh tranh và dữ liệu từ khóa nâng cao hơn. Bạn sẽ cần một công cụ SEO trả phí như Ahrefs, Moz Pro, Screaming Frog, SEMrush, v.v.
  • Công cụ chấm điểm trang web: Công cụ chấm điểm trang web có thể đơn giản hóa SEO cho bạn và cung cấp thêm hướng dẫn. Công cụ chấm điểm trang web phổ biến đó là Google Pagespeech Insights.

 

Website: salamedia.vn

Facebook: SaLa Media

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay

0762151151
Liên hệ