Digital Marketing Là Gì? Các Chiến Lược Digital Marketing Hiện Nay
Theo báo cáo Digital 2024, số lượng người sử dụng internet và mạng xã hội đã ở mức gần 2/3 dân số toàn cầu. Là một Marketer, điều quan trọng là tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng mua hàng của khách hàng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo.
Có nhiều hình thức trong Digital Marketing, bao gồm quảng cáo, SEO trên công cụ tìm kiếm, Social Media, SEM, Email Marketing, IMC,… để kết nối với khách hàng hiện tại và những cá nhân quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
Mục lục
Digital Marketing là gì?
Theo Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Digital Marketing rất đa dạng và phong phú. Với số lượng lớn các công cụ, dữ liệu và kênh có sẵn trên Internet tạo cơ hội cho các nhà marketers cung cấp nội dung hiệu quả cho những người cụ thể thông qua cá nhân hóa.
Tầm quan trọng của Digital marketing
Cho đến hiện tại lượng người dùng Internet trên toàn cầu vẫn đang tăng hàng ngày. Theo số liệu được đưa ra của ITU, số người sử dụng Internet toàn cầu trong năm 2023 đã tăng 100 triệu, chạm mốc 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số thế giới.
Theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số. Và tất nhiên, những con số đó chỉ tiếp tục tăng kể từ đó và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai khi ngày càng có nhiều người truy cập trực tuyến.
Những số liệu thống kê đó kết hợp với cách Internet đã thay đổi cách mọi người mua sắm, khiến Digtal Marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Hoạt động tiếp thị thành công ngày nay chủ yếu là tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn tại nơi họ sống (và vào đúng thời điểm) và khách hàng của bạn đang dành ngày càng nhiều thời gian trên mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin và nói chung là trực tuyến.
Điều đó nói lên rằng, Digital Marketing không còn là một ý tưởng hay nữa. Đó là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị toàn diện nào. Bởi vì nếu không có nó, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh có giá trị.
Bối cảnh Digital Marketing hiện tại
Internet cho phép các thương hiệu giao tiếp với tất cả khách hàng và những khách hàng tiềm năng. Và công nghệ đã biến những chiếc điện thoại đơn giản, được thiết kế để thực hiện cuộc gọi, thành những chiếc máy tính thực sự với tất cả quyền truy cập mà người dùng cần để kết nối với người khác. Các ứng dụng, email và trang web thực sự nằm trong lòng bàn tay của họ.
Với các ứng dụng như Instagram, Facebook và Snapchat chiếm hàng giờ trong ngày, các công ty đã tìm thấy rất nhiều mối liên hệ trực tiếp với cuộc sống của họ.
Facebook là một trang truyền thông xã hội rất nổi tiếng với hơn 2 tỷ người dùng và là lựa chọn phổ biến của các công ty để tiếp thị sản phẩm của họ. Mặc dù Instagram chủ yếu là nền tảng chia sẻ ảnh và video nhưng các công ty vẫn có thể tận dụng và tận dụng lợi thế của nó.
Lợi ích của Digital Marketing
Digital Marketing là một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất mà bất kỳ công ty nào cũng có thể sử dụng. Đây là một số lợi ích của việc sử dụng Digital Marketing:
-
Hình thức tiếp thị có thể đo lường được nhất
Tất cả chúng ta đều biết rằng cách duy nhất để đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị đang hoạt động là kiểm tra sự thành công của nó theo thời gian. Vì mọi thứ trên internet đều chạy trên các con số và thuật toán nên rất dễ dàng để theo dõi xem chiến lược tiếp thị thực sự hiệu quả như thế nào.
Mặc dù điều đó có thể hơi khó khăn với các phương tiện truyền thống hơn, nhưng việc đo lường hiệu quả của một chiến lược với Digital Marketing lại rất đơn giản.
Phân tích tiếp thị kỹ thuật số loại bỏ các dự đoán liên quan đến các hình thức tiếp thị truyền thống. Thông qua những phân tích này, bạn có thể đo lường theo thời gian thực số lượng người đang xem bài đăng hoặc quảng cáo của bạn cũng như số lượng người dùng đã mở bài đăng của bạn.
Cùng với tất cả những người đã trả lời, thích hoặc chia sẻ bài đăng của bạn.
-
Kỹ thuật tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất
Ngoài việc có thể theo dõi tất cả các bài đăng của bạn, cùng với tất cả lượt thích, nhận xét và chia sẻ mà nó nhận được. Điều quan trọng là chi phí tương đối rẻ hơn hầu hết các hình thức tiếp thị truyền thống.
Việc cạnh tranh với các công ty lớn hơn để giành không gian quảng cáo trong hầu hết các hình thức tiếp thị truyền thống gần như là không thể đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn. Đây là điều mà họ có thể giải quyết với sự trợ giúp của Digital Marketing. Vì họ có thể tiếp cận đối tượng mà họ lựa chọn mà không tốn nhiều công sức.
-
Cho phép bạn chọn bất kỳ đối tượng nào
Bạn có thể tìm các nhóm hoặc diễn đàn cụ thể trên các trang web truyền thông xã hội như Instagram hoặc Reddit để tiếp thị cho một đối tượng rất thích hợp.
Bạn cũng có thể tiếp thị tới lượng đối tượng rất rộng thông qua quảng cáo trên internet hoặc các bài đăng được tài trợ trên Facebook và Instagram. Bất kể nhân khẩu học mục tiêu của bạn là ai, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy họ thông qua Tiếp thị Kỹ thuật số.
Ngoài việc tiếp thị trực tiếp tới khán giả của mình, bạn cũng có thể sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng, cho phép bạn tiếp cận trực tiếp vào một thị trường cụ thể thông qua những người hòa giải và những gương mặt quen thuộc.
Đôi khi những người có ảnh hưởng cần sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và để giúp đỡ họ, người dùng thường sẽ theo các liên kết mà họ cung cấp.
-
Khách hàng bắt đầu hành trình mua hàng trên internet
Khách hàng phụ thuộc vào internet về mọi thứ, bao gồm cả các lựa chọn và lựa chọn mua hàng của họ. Đối với ngày càng nhiều khách hàng, hành trình mua hàng bắt đầu bằng việc nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ. Còn nơi nào tốt hơn để tìm hiểu thêm về điều gì đó ngoài internet?
Một nghiên cứu do Bazaarvoice công bố vào năm 2018 đã cho rằng 82% chủ sở hữu điện thoại thông minh tham khảo internet khi mua hàng mà họ sắp thực hiện. Đó chính là mục tiêu của việc thiết kế một chiến lược Digital Marketing tuyệt vời: bạn có thể là câu trả lời mà những người này đang tìm kiếm.
Các thuật ngữ trong Digital Marketing
Có rất nhiều thông tin bao gồm mọi khía cạnh của Digital Marketing. Tuy nhiên, để hiểu ý nghĩa của nó, trước tiên bạn nên tìm hiểu một số thuật ngữ. Thuật ngữ tiếp thị không phức tạp. Dưới đây là một số thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số chính mà bạn cần biết.
Thử nghiệm A/B
Thử nghiệm A/B có nghĩa là so sánh hai quảng cáo kỹ thuật số quảng cáo cùng một sản phẩm. Các nhà tiếp thị sử dụng chiến thuật này để tìm phông chữ, từ khóa, liên kết trang đích tốt nhất, v.v. Thử nghiệm A/B cũng có thể được sử dụng để chọn từ khóa trang web và thiết kế các chiến dịch tiếp thị qua email.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu có nghĩa là tạo ra tiếng nói, màu sắc thương hiệu và logo để nổi bật so với đối thủ. Nó cũng bao gồm các giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt.
Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ phần trăm người tiêu dùng hoàn thành hành động mong muốn trên trang web của bạn thể hiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Nhiệm vụ có thể là mua hàng, đăng ký email hoặc thích và theo dõi bạn trên mạng xã hội.
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Thuật ngữ này đề cập đến việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi để tăng số lượng người mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ trang web của bạn. Nó còn được gọi là CRO. Đó là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kết quả mà không cần chi nhiều hơn cho quảng cáo kỹ thuật số.
Cost per Acquisition (CPA)
Chỉ số CPA đo lường chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả để có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng thực hiện các hành động chuyển đổi thành công.
Cost per click (CPC)
Cost Per Click (CPA) là một trong những tiêu chuẩn định giá phổ biến nhất cho quảng cáo trực tuyến. CPC là số tiền số tiền phải trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo.
Cost per thousand (CPM)
CPM có nghĩa là bạn phải trả một số tiền nhất định cho mỗi 1.000 người xem một trong các quảng cáo trực tuyến của bạn.
Tỷ lệ nhấp chuột
Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm số người xem quảng cáo của bạn và nhấp vào liên kết.
Marketing dựa trên dữ liệu
Marketing dựa trên dữ liệu là kế hoạch marketing dựa trên thông tin bạn thu thập được từ việc tương tác với người tiêu dùng. Số liệu thống kê trang web và số liệu thống kê tiếp thị kỹ thuật số của bạn là nguồn dữ liệu tốt.
Tỷ lệ tương tác
Tỷ lệ tương tác của bạn theo dõi số lượng người thực hiện hành động dựa trên nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Nó không chỉ bao gồm doanh số bán hàng mà còn bao gồm lượt thích, lượt theo dõi và lượt xem trang web.
Tạo khách hàng tiềm năng
Tạo khách hàng tiềm năng có nghĩa là cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích để đổi lấy thông tin cá nhân của họ. Bạn có thể sử dụng nó để xác định và làm quen với đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng có giá trị để tạo chiến dịch tiếp thị qua email dựa trên dữ liệu.
Hoàn lại vốn đầu tư
Lợi tức đầu tư (ROI) là phép tính hiển thị lợi nhuận bạn kiếm được cho mỗi đô la bạn chi cho tiếp thị kỹ thuật số.
SEO
SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là thuật ngữ dùng để mô tả quá trình nâng cao vị thế trang web của bạn với Google.
Có rất nhiều khía cạnh của SEO. Đó là vì Google xem xét nhiều yếu tố khi xác định thứ hạng trang web của bạn. Các chiến thuật SEO phổ biến bao gồm lựa chọn từ khóa, tạo nội dung, xây dựng liên kết, tăng tốc độ trang web và đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động.
Khán giả mục tiêu
Đối tượng mục tiêu của bạn (hoặc nhân khẩu học mục tiêu) là nhóm người có nhiều khả năng mua thứ gì đó từ bạn nhất. Đó có thể là những người ở một độ tuổi, giới tính, dân tộc hoặc tình trạng kinh tế xã hội nhất định. Cũng có thể có nhiều hơn một đối tượng mục tiêu.
Sự khác biệt giữa Direct Marketing và Digital Marketing
Cả Marketing trực tiếp và Marketing dựa trên kỹ thuật số đều là những hình thức quảng cáo được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, mặc dù chúng có thể phối hợp tốt với nhau nhưng chúng lại rất khác nhau.
Marketing trực tiếp là một hình thức Marketing truyền thống bao gồm quảng cáo doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các tài liệu vật lý như thư từ, tài liệu quảng cáo, phiếu giảm giá và tờ rơi. Tài liệu marketing trực tiếp có thể hữu ích nếu đại diện của bạn cần trình bày thứ gì đó hữu hình cho khách hàng mà họ tương tác.
Trong khi đó, Digital Marketing nhằm mục đích tiếp cận mọi người thông qua mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị nội dung và các chiến thuật tương tự.
Online Marketing vs. Digital Marketing
Mặc dù mọi người có xu hướng sử dụng thuật ngữ “Online Marketing” và “Digital Marketing” thay thế cho nhau, nhưng hai thuật ngữ này không giống nhau. Tuy nhiên, chúng được kết nối với nhau và điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị và đại diện thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số là phải làm quen với cả hai.
Bất kỳ loại nội dung tiếp thị nào liên quan đến thiết bị điện tử đều được coi là Digital Marketing. Mặt khác, Online Marketing thực sự là một tiểu thể loại bao gồm Content marketing được phân phối hoặc xuất bản cụ thể thông qua internet.
Nói cách khác, tất cả hoạt động Online Marketing cũng là Digital Marketing và bao gồm tiếp thị nội dung, SEO, tiếp thị qua email, v.v. Tuy nhiên, tDigital Marketing là một thuật ngữ rộng hơn cũng bao gồm các tùy chọn tiếp thị như bảng quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo trên đài phát thanh hoặc truyền hình và quảng cáo qua SMS.
Inbound Marketing vs. Digital Marketing
Mặc dù đôi khi bạn có thể thấy các thuật ngữ “Digital Marketing” và “Inbound Marketing” được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng điều cần thiết là phải hiểu rằng chúng không giống nhau.
Digital Marketing là một thuật ngữ tổng quát hơn nhiều, áp dụng cho bất kỳ chiến thuật tiếp thị nào liên quan đến phương tiện truyền thông kỹ thuật số, nền tảng hoặc phương thức truyền thông.
Điều đó nói lên rằng, Inbound Marketing thực sự là một loại hình của tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là so với Outbound Marketing.
Còn về Inbound Marketing là về các chiến lược tập trung được thiết kế để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng lý tưởng. Đây là những người thể hiện sự quan tâm tích cực đến loại giải pháp đang được bán hoặc đang gặp khó khăn với những điểm yếu mà giải pháp có thể giải quyết.
Nội dung Inbound Marketing được thiết kế để hữu ích, giải trí hoặc có giá trị đối với đối tượng này. Các ví dụ phổ biến về các kỹ thuật Inbound Marketing hiệu quả bao gồm blog, sách điện tử, video, bài đăng trên mạng xã hội và hội thảo trên web theo chủ đề cụ thể.
14 Chiến lược Digital Marketing tốt nhất hiện nay
Một chiến lược Digital Marketing tốt có thể giúp ích rất nhiều trong việc thu hút sự chú ý mà công ty và thương hiệu của bạn cần. Việc lựa chọn chiến lược Digital Marketing phù hợp có thể rất khó khăn, vì mỗi chiến lược đều có ưu và nhược điểm của nó.
Do đó, nếu bạn đang tự hỏi nên sử dụng một số chiến lược marketing tốt nhất thì đây là danh sách các chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhất cho bất kỳ công ty nào.
#1. Social Media Marketing
Social Media Marketing có thể là xu hướng Digital Marketing phổ biến nhất của thế hệ hiện tại. Có thể rất khó để bỏ qua sức mạnh to lớn mà mạng xã hội đã trở thành trong thập kỷ qua.
Social Media cung cấp một mức độ tương tác mới mà các thương hiệu có thể tận dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu, nhận thức tích cực và nếu mọi thứ thực sự suôn sẻ, thậm chí còn lan truyền.
Các ứng dụng như Snapchat và Instagram cho phép người dùng kết nối với bạn bè và thậm chí cả những người nổi tiếng. Nhưng đây cũng là nơi tuyệt vời để các thương hiệu giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình, xem cả hai nền tảng đều dựa vào việc mọi người chia sẻ video hoặc ảnh ngắn như thế nào.
Những nền tảng truyền thông xã hội này chỉ mới ở bề nổi về những gì Social Media Marketing có thể đạt được. Với hơn 2 tỷ người kết nối với nhau thông qua các nền tảng như Facebook, không thể bỏ qua mạng xã hội.
Gần như mọi công ty đều dựa vào mạng xã hội để tiếp thị thương hiệu của họ và vì một lý do chính đáng.
#2. Search Engine Marketing (SEM)
Một chiến lược của Digital Marketing rất phổ biến khác là sử dụng SEM để quảng bá thương hiệu.
SEM là một hình thức tiếp thị cụ thể phục vụ trực tiếp cho mọi người và những gì họ đang tìm kiếm. Điều này có thể được thực hiện bằng hai cách: sử dụng không gian quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm hoặc bằng SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Khi bạn sử dụng không gian quảng cáo, về cơ bản bạn phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm (thường là Google) cho không gian quảng cáo trên các trang cụ thể.
Điều này có nghĩa là trang của bạn sẽ không xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm thông thường và sẽ khác biệt rõ ràng so với các trang còn lại. Kỹ thuật này cũng áp dụng cho các phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook và Instagram, vì cả hai đều phụ thuộc nhiều vào thanh tìm kiếm.
Mặt khác, SEO là một cách tự nhiên để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào blog hoặc trang web của bạn bằng cách cung cấp nội dung có liên quan đến công chúng để làm rõ những nghi ngờ của họ.
#3. Search Engine Optimization (SEO)
SEO là một chiến lược Digital Marketing rất mạnh mẽ. Đây là tập hợp các kỹ thuật giúp tối ưu hóa blog hoặc trang web của bạn để xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm, như Google và Bing.
Đây là một trong những chiến lược quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để tạo uy tín cho thương hiệu của mình và tăng lượng khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng của bạn. Mục tiêu lớn nhất của SEO là xếp hạng nội dung của bạn cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà blog hoặc trang web của bạn nhận được.
Điều này rất phù hợp trong một thế giới nơi 90% những người thực hiện nghiên cứu trên Google đều nhấp vào kết quả được hiển thị trên trang đầu tiên của công cụ.
Và Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm về kỹ thuật mang lại lợi thế lớn: nó rẻ hơn nhiều so với các chiến lược tiếp thị truyền thống, chẳng hạn như bảng quảng cáo và thậm chí cả quảng cáo trực tuyến.
Nếu bạn viết nội dung có liên quan để trả lời câu hỏi của khán giả, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt trên trang của mình, bạn sẽ có cơ hội tốt để đưa nó lên đầu công cụ tìm kiếm.
#4. Content Marketing
Content Marketing cũng là một cách tuyệt vời để tiếp thị đến đối tượng mục tiêu của bạn. Chiến lược này dựa trên sự hiểu biết của thị trường về giải pháp mà công ty bạn đưa ra. Bằng cách sử dụng nội dung có liên quan, bạn có thể tăng lượng khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình bằng cách giáo dục và thu hút họ.
Bằng cách này, họ sẽ tin tưởng bạn và ủng hộ thương hiệu của bạn, tạo ra sự gắn kết trung thực giữa thương hiệu và khách hàng. Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng nội dung bằng văn bản là thứ duy nhất mà các công ty sử dụng. Nhưng sự thật là có nhiều loại nội dung khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho Digital Marketing.
#5. Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là loại hình tiếp thị trong đó đơn vị liên kết nhận được hoa hồng cho mỗi bài đăng mà họ quảng cáo. Vì vậy, có thể tạo nhiều bài đăng và nhận thanh toán cho mỗi bài đăng này, dựa trên doanh số bán hàng mà họ tạo ra.
Và nếu bạn muốn có chiến lược chéo, bạn có thể tham gia tiếp thị liên kết với influencers marketing. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút được lượng khán giả mới thông qua mức độ phổ biến của những người mà bạn đã mời làm đơn vị liên kết. Đây thường là một lựa chọn mà các công ty cung cấp cho những người có ảnh hưởng nhỏ hơn, như các kênh YouTube nhỏ hơn.
#6. Blog
Nếu bạn coi Digital Marketing như một cách để tiếp cận nhiều người hơn và biến họ thành khách hàng, thì bạn biết rằng trang web là một công cụ quan trọng cho quá trình này.
Viết blog giúp một trang web thực hiện công việc của mình. Bằng cách đăng nội dung có liên quan trên blog của bạn và sử dụng các từ khóa thích hợp, trang web của bạn sẽ có thứ hạng trang cao hơn trên bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.
Thứ hạng trang web càng cao thì càng có nhiều khả năng được nhìn thấy và bạn sẽ có càng nhiều lưu lượng truy cập. Điều đó có nghĩa là viết blog kinh doanh sẽ giúp ích cho SEO.
Bằng cách cung cấp nội dung thông qua blog để trả lời các câu hỏi của khách hàng và đưa ra các giải pháp thực tế, bạn sẽ biến lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn.
#7. Email Marketing
Mặc dù mỗi chiến thuật tiếp thị được đề cập đều có những ưu điểm riêng, nhưng tiếp thị qua email là vua nội dung và mang lại lợi tức đầu tư vượt trội so với các chiến lược Digital Marketing khác.
Bằng cách sử dụng email marketing, bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng bằng các thông điệp được cá nhân hóa nhằm quảng bá nội dung, sản phẩm và thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể phân đoạn địa chỉ liên hệ và sử dụng các kỹ thuật cá nhân hóa để gửi những thông điệp quan trọng đến khách hàng của mình.
Thực tế là tiếp thị qua email có hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, đây là một công cụ đáng kinh ngạc cho phép bạn đo lường kết quả của các chiến dịch của mình.
#8. Marketing Automation
Marketing Automation là chìa khóa để mở rộng quy mô sản xuất tiếp thị của bạn. Bằng cách sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị, bộ phận của bạn có thể tự động hóa các nhiệm vụ cơ bản và tối ưu hóa quy trình làm việc của mình.
Email marketing, đăng bài trên mạng xã hội, tạo khách hàng tiềm năng, quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và phân tích số liệu đều có thể được thực hiện bằng phần mềm Marketing Automation. Làm việc với những công cụ này, nhóm của bạn sẽ có thể tăng doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng, cũng như giảm chi phí thu hút khách hàng.
Tất cả điều này đồng thời có thêm thông tin về khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn, lập bản đồ tất cả các bước trong hành trình của người mua và có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về chiến lược tiếp thị của bạn thay vì thực hiện công việc thủ công.
#9. Inbound Marketing
Inbound Marketing có lẽ là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số quan trọng và phù hợp nhất hiện nay, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biến nó thành một phần trong cách tiếp cận hiện tại của mình.
Về mặt phương pháp, nó không chỉ đơn thuần là thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và tạo ra khách hàng tiềm năng. Đó thực sự là việc tạo kết nối thực sự với khách hàng tiềm năng của bạn và xây dựng mối quan hệ lâu dài bền chặt với họ.
Và làm thế nào để bạn cung cấp giá trị? Theo một trong ba cách sau (hoặc bất kỳ sự kết hợp nào giữa chúng):
- Thu hút: Mang khán giả đến với bạn bằng cách tạo nội dung và bắt đầu cuộc trò chuyện định vị bạn là người đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.
- Hỗ trợ: Cung cấp cho khách hàng của bạn các giải pháp trực tiếp giải quyết những điểm khó khăn nhất của họ hoặc trả lời các câu hỏi của họ về một chủ đề.
- Trao quyền: Cung cấp cho khán giả của bạn sự hỗ trợ từ cấp cơ quan có thẩm quyền để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng chắc chắn và trao quyền cho họ với tư cách là người tiêu dùng.
Khi bạn, với tư cách là nhà tiếp thị hoặc đại diện thương hiệu, cung cấp cho người tiêu dùng những gì họ cần dưới dạng thông tin hữu ích, hỗ trợ chân thành và kết nối xác thực, họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ bạn hơn.
#10. Pay per click (PPC)
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) đã trở thành trụ cột tiếp thị kỹ thuật số trong một thời gian dài và có lý do chính đáng. Khi được tiếp cận chính xác, nó có hiệu quả cao trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng cao đến trang web của bạn và tạo ra khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi.
Ngày nay, quảng cáo PPC – quảng cáo trả phí được thiết kế để đi kèm với nhiều trải nghiệm web khác nhau – có thể có một số hình thức khác nhau.
Quảng cáo có thể bạn quen thuộc nhất là quảng cáo trả phí xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, quảng cáo xuất hiện trước video YouTube, trong ứng dụng dành cho thiết bị di động, v.v. cũng tuân theo mô hình PPC.
Một trong những lợi thế quan trọng nhất của PPC là dễ dàng mở rộng quy mô chiến dịch để phù hợp với ngân sách hiện tại vì bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, chi phí thực tế của một chiến dịch cụ thể có thể khác nhau rất nhiều tùy theo từng dự án.
Chi phí để chạy một quảng cáo cụ thể sẽ phụ thuộc chủ yếu vào mức độ cạnh tranh của các từ khóa bạn đã chọn vì bạn phải đặt giá thầu cho các cụm từ khóa bạn muốn. Nhưng với sự linh hoạt của Digital Marketing hiện nay.
Bạn có thể nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng ở bất kỳ đâu trên toàn cầu, bao gồm cả khách hàng địa phương mà bạn muốn thu hút thông qua cửa hàng kinh doanh truyền thống.
#11. Nội dung được tài trợ
Việc xây dựng thương hiệu cho nội dung của bạn không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu liên tục mà mọi người còn có xu hướng nhớ nội dung có thương hiệu lâu gấp đôi so với nội dung tiêu chuẩn.
Đó là bởi vì các thương hiệu có nhiều điểm chung với mọi người hơn bạn có thể nhận ra, bao gồm cả tính cách, tiếng nói và giá trị riêng biệt. Vì vậy, khi bạn xây dựng thương hiệu cho nội dung của mình, bạn tạo cho nó một bản sắc riêng để phân biệt nó với tất cả những ồn ào còn lại ngoài kia.
Tuy nhiên, việc tự mình sản xuất tất cả nội dung có thương hiệu của bạn không phải lúc nào cũng hiệu quả về mặt thời gian hoặc thậm chí là mong muốn.
Nội dung được tài trợ là nội dung bạn trả tiền cho người có ảnh hưởng hoặc thương hiệu khác để thay mặt bạn tạo hoặc phân phối. Nó cung cấp cho bạn một cách tuyệt vời để tạo ra nhiều loại nội dung có thương hiệu mang lại kết quả và thúc đẩy lượt theo dõi của người khác để giới thiệu thương hiệu của bạn với lượng khán giả lớn hơn.
Các bài đăng được tài trợ sẽ thành công nhất khi bạn hợp tác với các công ty, người có ảnh hưởng và những người sáng tạo nội dung khác chuyên về các chủ đề phù hợp với thương hiệu của bạn.
Kết quả lý tưởng là tài liệu đồng bộ với thương hiệu của bạn, nó không giống một quảng cáo mà giống bất kỳ nội dung hữu ích, giải trí nào khác.
#12. Native Advertising (Quảng cáo tự nhiên)
Quảng cáo tự nhiên là quảng cáo trả phí phù hợp hoàn toàn với thiết kế của phương tiện truyền thông hoặc trang web xung quanh đến mức có cảm giác như đó là một phần của trải nghiệm.
Hãy xem xét cách quảng cáo bạn nhìn thấy khi cuộn qua các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của bạn trông giống như phần còn lại của bài đăng so với cách một quảng cáo biểu ngữ kiểu cũ trên một trang web nổi bật như một thứ gì đó không hoàn toàn phù hợp.
Mặc dù quảng cáo trực tuyến truyền thống có thể gây khó chịu và gián đoạn trải nghiệm người dùng của một người, nhưng quảng cáo tự nhiên lại kết hợp độc đáo với luồng biên tập nội dung xung quanh nó. Nó giúp việc tiếp cận khán giả với quảng cáo dễ dàng hơn mà không khiến họ cảm thấy bị xâm phạm hoặc bị gián đoạn.
Giống như các hình thức quảng cáo trả phí khác, quảng cáo tự nhiên có thể có nhiều hình thức. Một trong những lựa chọn hiệu quả, phổ biến nhất là quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu xuất hiện như một phần của luồng nguồn cấp tin tức trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram.
Tuy nhiên, cũng có thể xuất hiện dưới dạng đề xuất nội dung ở cuối bài viết và danh sách được quảng cáo trên SERP hoặc trong thanh bên.
#13. PR trực tuyến
Còn được gọi là PR kỹ thuật số, PR trực tuyến là một chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc phân phối nội dung chọn lọc cho các phương tiện truyền thông được lựa chọn. Là việc tăng cường mức độ phủ sóng của một thương hiệu, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng danh mục các liên kết ngược chất lượng cao của thương hiệu đó.
Một chiến dịch PR trực tuyến xuất sắc cũng có tác dụng kỳ diệu trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và tăng khả năng mua hàng từ thương hiệu đó của người tiêu dùng trong tương lai.
PR trực tuyến khác với PR truyền thống ở một số điểm cơ bản. Giao dịch PR Itional thường tận dụng các định dạng phương tiện truyền thông tiêu chuẩn như đài phát thanh, truyền hình và báo in để truyền bá thông tin về thương hiệu và khiến mọi người nói về nó.
Vì các phương pháp này có xu hướng ít nhắm mục tiêu hơn so với các phương pháp thay thế trực tuyến nên có thể mất nhiều thời gian hơn để thấy được kết quả mong muốn.
Chiến thuật PR trực tuyến được tập trung tinh tế hơn và sử dụng nội dung được tạo đặc biệt (như đồ họa thông tin, video, bài viết và nội dung tương tác) để tiếp cận đối tượng cụ thể. Kết quả có xu hướng hiển thị nhanh hơn và tiến độ dễ đo lường hơn nhiều nhờ các số liệu cực kỳ chính xác và các công cụ thân thiện với người dùng.
>>>Xem thêm: Dịch vụ PR tại SaLa Media
#14. Tiếp thị bằng tin nhắn tức thời
Trong những năm qua, nhắn tin tức thời đã trở thành một phương tiện tiện lợi hơn rất nhiều để giữ liên lạc với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Giờ đây, nó là phương tiện liên lạc ưa thích của nhiều người, kể cả khi giao tiếp với các doanh nghiệp.
Trên thực tế, theo một cuộc khảo sát gần đây của Avochato, gần 2/3 người tiêu dùng hiện đại – 63% – thích hợp tác kinh doanh với các công ty cung cấp tùy chọn liên hệ bằng văn bản hoặc tin nhắn tức thời.
Tin nhắn tức thời và văn bản không chỉ phù hợp hơn với lượng thời gian người tiêu dùng hiện đại dành cho điện thoại của họ mà còn mang tính cá nhân hơn. Và mặc dù văn bản và tin nhắn tức thời đều là những lựa chọn tốt cho các công ty muốn duy trì kết nối với khách hàng của mình, tiếp thị qua tin nhắn tức thời có một số lợi thế khác biệt.
Bạn có nhiều khả năng quên tin nhắn SMS tiêu chuẩn mà bạn nhận được từ một thương hiệu về đợt giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt.Tuy nhiên, tin nhắn tức thời tích hợp liền mạch với phần còn lại của hoạt động truyền thông xã hội của một người, do đó, nó có nhiều khả năng thu hút phản hồi hơn.
Ngoài ra, các tin nhắn tiếp thị tức thì có thể chuyển tiếp một cách tự nhiên thành cuộc trò chuyện nếu cần hoặc muốn, khiến đây trở thành một cách tuyệt vời để thiết lập và duy trì liên lạc liên tục.
Công cụ Digital Marketing phổ biến
Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Họ cũng có thể tăng hiệu quả của chiến dịch của bạn. Có rất nhiều công cụ tiếp thị kỹ thuật số để bạn lựa chọn. Mặc dù vậy, một số vẫn tốt hơn những cái khác. Dưới đây là một số lựa chọn tuyệt vời nổi bật giữa đám đông.
Content Cloud
Content Cloud là một nền tảng cung cấp một số công cụ và dịch vụ kỹ thuật số. Nó được điều hành bởi Rock Content, một công ty tiếp thị thành công với hơn mười năm kinh nghiệm.
Content Cloud bao gồm WriterAccess, kết nối bạn với những người viết nội dung, biên tập viên và nhà thiết kế tự do đã được kiểm duyệt, những người có thể tạo bất kỳ loại nội dung nào. Stage, một công cụ khác trên nền tảng, xuất bản nội dung của bạn và tăng khả năng hiển thị của nội dung đó.
Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào trong số này một cách riêng biệt. Tuy nhiên, việc sử dụng gói hoàn chỉnh sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để tạo chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công.
MailChimp
MailChimp là một trong những nền tảng tiếp thị qua email nổi tiếng nhất thế giới. Nó được hàng triệu doanh nghiệp sử dụng và cung cấp các công cụ tuyệt vời để giúp bạn phân khúc đối tượng của mình. Nó gửi email tự động vào những thời điểm được chọn trước hoặc dựa trên hành động của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, MailChimp không chỉ để xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email thành công. Nó có thể giúp bạn xây dựng một trang web hấp dẫn, hiệu quả, tối ưu hóa. Bạn có thể sử dụng nó để tạo thông báo bật lên được cá nhân hóa cho những người truy cập trang web của bạn.
MailChimp cũng có nền tảng quản lý chiến dịch để giúp bạn quản lý chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình. Đây là một công cụ hữu ích để phân tích hiệu suất quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau. Nó cũng có thể theo dõi mức độ tương tác với quảng cáo, hành động của người dùng và doanh số bán hàng.
Sáng tạo
Người dùng ghi nhớ nội dung trực quan tốt hơn chỉ văn bản. Việc thêm màu sắc, đồ họa và hoạt ảnh vào kho vũ khí tiếp thị kỹ thuật số của bạn có thể cải thiện ROI của bạn.
Creatopy có mọi thứ bạn cần để tạo quảng cáo hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng nó để thiết kế quảng cáo truyền thông xã hội, quảng cáo video, quảng cáo hiển thị hình ảnh, v.v.
Trang web có rất nhiều mẫu phù hợp với nhu cầu của bất kỳ ngành nào. Nó cũng cung cấp nhiều hình ảnh và tệp âm thanh có sẵn để bạn lựa chọn. Các công cụ khác bao gồm trình chỉnh sửa video, trình chỉnh sửa PSD, trình chỉnh sửa hình ảnh, trình tạo quảng cáo nguồn cấp dữ liệu và phân phát quảng cáo.
Botsify
Các công cụ AI có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn. Họ cũng có thể giúp bạn làm quen với khách truy cập trang web và xác định những người có nhiều khả năng trở thành khách hàng nhất.
Botsify cung cấp chatbot có thể trò chuyện với khách hàng 24/7. Những bot này có thể giúp mọi người tìm sản phẩm và trả lời các câu hỏi. Họ thậm chí có thể nhắc nhở khách hàng về những ưu đãi đặc biệt và những giỏ hàng bị bỏ quên.
Botsify cũng lý tưởng để tạo ra khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn. Nó có thể giúp bạn biết mọi người cần những gì để hoàn tất giao dịch mua hàng. Sau đó, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của mình để đáp ứng nhu cầu và bán hàng.
Hơn nữa, Botsify không tạo ra các chatbot phù hợp cho tất cả mọi người. Nó cho phép tạo tùy chỉnh. Bạn có thể cá nhân hóa chatbot và công cụ AI để phù hợp với yêu cầu kinh doanh chính xác và nhu cầu của người tiêu dùng.
Google Analytics
Google Analytics cung cấp một mỏ thông tin vàng cho bất kỳ chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số dựa trên dữ liệu nào. Hơn nữa, nó miễn phí 100%.
Bạn có muốn biết ngày và giờ hầu hết mọi người truy cập trang web của bạn không? Bạn có muốn biết khách truy cập trang web của bạn đến từ vị trí địa lý nào không? Google Analytics trả lời những câu hỏi này và hơn thế nữa.
Analytics có thể cho bạn thấy chính xác cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Bạn sẽ thấy những gì họ xem, những liên kết họ nhấp vào và những gì họ mua. Nó có thể hiển thị các sản phẩm bán chạy nhất và tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo của bạn. Google Analytics cũng hiển thị thông tin để giúp bạn cải thiện thiết kế web của mình.
Điều này bao gồm tỷ lệ thoát và tốc độ tải cho trang web của bạn. Ngoài ra, nó còn hiển thị những thiết bị mà mọi người sử dụng để truy cập trang web của bạn.